Những món ăn mang đậm văn hóa ẩm thực miền Tây

Ẩm thực miền Tây đã làm say lòng biết bao nhiêu du khách, nhũng rau cỏ hoang dại cũng trở thành đặc sản của xứ nước mặn đồng chua. Khám phá những món ăn nổi tiếng để biết được vì sao ẩm thực nơi đây lại có sức cuốn hút đến như vậy.
 
Vùng đồng bằng sông Cửu Long là vùng cực nam của Việt Nam, còn được gọi là Vùng đồng bằng Nam Bộ hoặc miền Tây Nam Bộ hoặc theo cách gọi của người dân Việt Nam ngắn gọn là Miền Tây. Vùng này là cái nôi của nghệ thuật đờn ca tài tử, nghệ thuật sân khấu cải lương. Là nguồn cảm hứng cho rất nhiều ca khúc âm hưởng dân ca Nam Bộ.
 
Với một nền văn hóa lâu đời, ẩm thực miền Tây có sự phong phú của sông nước, đồng ruộng, vườn tược, rau rừng. Phong cách ẩm thực mùa nào thức nấy, những món ăn ngon, bổ luôn được người dân nơi đây chú trọng. Nếu đến với miền Tây, du khách hãy thưởng thức những món đặc sản trứ danh này nhé.

Bún cá

 
bún cá miền tây
Bún cá là món ăn xuất phát từ miền Tây
 
Bún cá là một món ăn bình dị, không còn xa lạ đối với mọi người. Nhưng bún cá miền Tây lại mang một hương vị riêng, không nơi nào có được. Bún cá ở đây được làm từ những con cá lóc béo tròn, sống tại các dòng sông và đồng ruộng, nên mang một hương vị đồng quê, khác hẳn với bún cá miền trung được làm từ cá biển. Bún cá cũng được biến tấu thành nhiều loại khác nhau như: bún cá Sóc Trăng, bún cá Châu Đốc...

Cá lóc nướng trui

cá lóc nướng trui
Cá lóc nướng trui thơm nức mũi
 
Cá lóc nướng trui cũng là món không nên bỏ qua khi đến với miền Tây sông nước. Cá nướng được chế biến rất đơn giản, bạn lựa những con cá khoảng 400 - 500g, không cạo vảy, để nguyên con, dùng que tre hoặc trúc xuyên từ đuôi ra lòng cá, sau đó đặt lên bếp nướng. Bếp được xép từ những hòn gạch, cá được nướng bằng rơm để giữ lại được mùi vị thơm ngon tự nhiên. Trong khi nướng, dùng cọ thoa mỡ lên mình cá. Khi nước mỡ từ cá chảy xuống than thì lấy cá ra, dùng cao cạo sạch vảy làm lộ ra lớp da cá vàng rượm. Xẻ dọc cá lấy bộ lòng, cho vào bát nước mắm tỏi, me, ớt đển làm nước chấm. Một hương vị đồng quê khó mà cưỡng lại được. 

Cơm tấm

Cơm tấm là món ăn ngon đặc trưng miền Tây
Cơm tấm là món ăn ngon đặc trưng miền Tây
 
Đến với miền Tây, bạn có thể thưởng thức Cơm tấm ở bất cứ đâu vì món này rất phổ biến. Tuy không có gì đặc biệt, nguyên liệu dễ tìm, nấu đơn giản nhưng cơm tấm rất phù hợp với khẩu vị của mọi người. Cơm Tấm cũng có nhiều loại như: cơm tấm sườn, cơm tấm phá lẩu, cơm tấm Long Xuyên…. Cơm tấm tạo nên sức hút riêng là do quá trình ướp nguyên liệu. Cơm tấm có hạt nhỏ, thơm, đĩa cơm tấm có thêm miếng sườn thái mỏng, trứng kho, một ít dưa chua... ăn kèm với nước nắm pha sánh.

Cháo cá lóc

Cháo cá lóc
 
Cháo cá lóc là món ăn dân dã, đặc trưng của vùng sông nước miền Tây, đây cũng là một đặc sản thu hút nhiều thực khách. Cá lóc đồng bắt về được làm sạch, đem luộc chín rồi bỏ da, lọc hết xương, thịt cá trắng tinh được xếp gọn ở trên đĩa. Cháo cá có thể ăn kèm nấm rơm, rau đắng, cải xanh hoặc mồng tơi, tùy theo khẩu vị và sở thích của từng người. 

Cháo cua đồng

cháo cua đồng
Cháo cua đồng
 
Thêm một món cháo làm ngây ngất lòng du khách khi đến với miền Tây sông nước là cháo cua đồng. Cháo cua có tác dụng bổ, thanh mát, hạ đường huyết nên món này phổ biến vào mùa hè. Cháo cua đồng ăn kèm với trứng vịt lộn, thêm rau ngót, rau má, mồng tơi, rau đay, cải xanh, mướp hương. Vị béo của cua đồng cùng hương vị của năm loại rau tạo nên sự khác biệt và hấp dẫn cho món ăn. 

Lẩu mắm

Lẩu mắm được xem là đỉnh cao của nghệ thuật thưởng thức mắm ở miền Tây, món ăn xuất hiện tại Cần Thơ từ rất lâu đời. Lẩu mắm là món nhất định phải nếm thử khi đến miền Tây. 
 
Nguyên liệu chính để tạo nên hương vị cho món ăn nổi tiến này là mắm sặc hay mắm cá linh ở Châu Đốc. Nước lẩu được nấu từ mắm, nước dừa hoặc nước hầm xương. 

Lẩu cua đồng

Lẩu cua đồng thơm ngon giàu chất dinh dưỡng
Lẩu cua đồng thơm ngon giàu chất dinh dưỡng
 
Thêm một món lẩu mà du khách nên thưởng thức khi đến với vùng sông nước đó là lẩu cua đồng. Lẩu cua đồng miền Tây không đậm đà như lẩu mắm tuy nhiên món này vẫn mang lạ hương vị đặc trưng của miền Tây Nam Bộ. Tùy từng địa phương mà lẩu cua đồng được biến tấu thành nhiều kiểu với nhiều nguyên liệu khác nhau nhưng không làm mất đi vị ngọt thanh của cua đồng. Thưởng thức món lẩu cua đồng thanh mát trong những ngày nắng nhẹ là một lựa chọn hoàn hảo để ngồi nói chuyện với gia đình và bạn bè.

Lẩu cá linh bông điên điển

Lẩu cá linh bông điên điển chuyên cho các cuộc vui chơi nhà hàng
Lẩu cá linh bông điên điển chuyên cho các cuộc vui chơi nhà hàng
 
Lẩu cá linh bông điên điển là món ăn mang hương đồng gió nội, rất dễ chế biến ở các tỉnh miền Tây mùa nước nổi. Lẩu cá linh bông điên điển hấp dẫn du khách không chỉ nhờ có hương vị ngon, ngọt, đậm đà đặc trưng mà hình thức món ăn cũng rất hấp dẫn. Thịt cá linh chấm ùng với nước mắm nguyên chất, làm cho món lẩu càng thêm đậm đà hương vị. 

Bánh pía

Bánh pía là đặc sản miền Tây
Bánh pía là đặc sản miền Tây
 
Nói đến bánh Pía là nghĩ đến Sóc Trăng - nơi khai sinh ra món bánh trứ danh này. Bánh pía được nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích bởi nó mang hương vị đậm đà của vùng đất Nam Bộ, ăn ngọt dịu và khôn quá béo. Rất nhiều du khách lựa chọn bánh pía là món quà cho người thân khi du lịch miền Tây.

Bánh canh miền Tây

Bánh canh giàu chất dinh dưỡng cho một ngày làm việc
Bánh canh giàu chất dinh dưỡng cho một ngày làm việc
 
Du lịch về miền Tây thì nhất định phải thưởng thức món bánh Canh nổi tiếng này. Bánh canh rất đa dạng và phong phú như: bánh canh tôm nước cốt dừa, bánh canh bột xắt miền Tây, bánh canh giò heo, bánh canh cá lóc nước dừa miền Tây, bánh canh ghẹ, bánh canh Bến Có - Trà Vinh, bánh canh vịt… Dù là loại nào thì bánh canh cũng luôn giữ lại được hương vị đặc trưng của miền Tây.
 
Hãy khám phá vùng sông nước và thưởng thức ẩm thực phong phú của miền Tây,  đây sẽ là một trải nghiệm thú vị của Quý khách. Đừng bỏ lỡ miền Tây khi bạn có cơ hội khám phá mảnh đất này, hãy cùng Du lịch Nguyễn Duy đến với vùng đất thơ mộng này để có thêm một kỷ niệm đáng nhớ trong tâm trí.